0988 478 619

Quy trình và công nghệ sản xuất cát nhân tạo cho xây dựng

Quy trình và công nghệ sản xuất cát nhân tạo cho xây dựng

Hiện nay, cát tự nhiên đang cạn kiệt do nhu cầu rất lớn. Nguồn cát tự nhiên được hình thành từ hàng trăm nghìn năm nay ở nhiều quốc gia, khu vực gần như cạn kiệt.

Hệ quả là giá cát tự nhiên ngày càng cao và không thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Trong trường hợp này, cát nhân tạo ra đời.

Cát nhân tạo được sử dụng trong xây dựng do tính sẵn có và dễ sử dụng. Giúp giảm thiểu tác động môi trường. Hơn nữa, nó thường tiết kiệm chi phí và thời gian hơn so với cát tự nhiên.

cát nhân tạo hà nam

Bài viết này sẽ trình bày chi tiết về nguyên liệu sử dụng để sản xuất cát nhân tạo, quy trình và công nghệ sản xuất cát nhân tạo và ưu điểm, ứng dụng của cát nhân tạo.

1. Nguyên liệu sử dụng để sản xuất ra cát nhân tạo

Cát nhân tạo là loại cát được nghiền từ các loại đá trong tự nhiên như đá vôi, đá ong, đá granit, đá bazan, cuội sỏi, cát kết, mi sàng mi bụi… có modul hạt tương đương với cát tự nhiên.

Cát nhân tạo được sản xuất phải đảm bảo các yêu cầu về cơ lý, hoá phù hợp với TCVN 9205:2012 – Cát nghiền cho bê tông và vữa.

Sạch không lẫn tạp chất và không có bụi, bùn, sét, tạp chất; không xảy ra phản ứng kiềm – silic. Ngoài ra, hoàn toàn có thể chủ động kiểm soát, điều chỉnh mô đun độ lớn và thành phần hạt phổ biến như cát nhân tạo module 2.8; cát nhân tạo module 3.0; cát nhân tạo module 3.2…

2. Quy trình sản suất cát nhân tạo

Cấp liệu: Đá sau nổ mìn hoặc sỏi sông được đưa vào máy cấp liệu bằng xe ben. Máy cấp liệu rung đưa đá đều vào máy nghiền thô để nghiền đá sơ cấp. 

Nghiền sơ cấp (Máy nghiền hàm): mục đích làm nhỏ kích thước vật liệu đầu vào, đá hộc hoặc các loại vật liệu thô  khác được nghiền nhỏ tới kích thước <100mm

Nghiền thứ cấp (Máy nghiền côn, kẹp, búa..) : là thiết bị nghiền được sử dụng ở giai đoạn nghiền thứ cấp sau nghiền hàm, vật liệu được nghiền nhỏ thêm 1 lần nữa, giúp chuẩn bị liệu cho quá trình tạo hình sản phẩm ở giai đoạn tiếp theo. Cụ thể liệu <40mm sẽ được đưa vào máy nghiền cát VSI

Máy nghiền cát ( Máy nghiền VSI) : hay còn được gọi là máy nghiền ly tâm trục đứng, là thiết bị quan trọng nhất trong giai đoạn nghiền cát. Sử dụng lực văng ly tâm trục đứng, giúp hạt cát có cấu trúc tuyệt vời đảm bảo vật liệu đáp ứng các ứng dụng cao.

Sàng rung phân loại kết hợp hệ thống xịt rửa cao áp: là thiết bị không thể thiếu của một dây chuyền sản xuất đá xây dựng, chức năng nhiệm vụ của nó là sàng lọc các kích cỡ hạt khác nhau theo yêu cầu, và chuyển liệu tới các khâu khác nhau

Cụm máy rửa cát mô đun siêu sạch: sẽ giúp loại bỏ tạp chất như bùn, sét và đất, bụi lẫn trong hỗn hợp cát, tạo ra mô đun cát theo yêu cầu và có thể điều chỉnh. Sản phẩm cát đầu ra đạt tiêu chuẩn cấp phối cho tất cả bê tông và vữa.

Hệ thống xử lý nước thải: bể lắng tuần hoàn giúp tiết kiệm nước và bảo vệ môi trường.

xử lý nước thải dây chuyền cát nhân tạo

Công nghệ sản xuất cát nhân tạo hiện đại, tự động hoàn toàn giúp sản xuất ra cát nhân tạo có hình dạng tròn đều, ít góc cạnh, giúp giảm ma sát, tăng tính linh hoạt, ổn định chất lượng, tính công tác cho bê tông.

quy trình sản xuất cát nhân tạo

3. Ưu điểm của cát nhân tạo

  • Thân thiện với môi trường: Cát nhân tạo được sản xuất từ các loại đá sỏi là các vật liệu sẵn có từ việc sản xuất đá vật liệu xây dựng.
  • Chất lượng cao: Cát nhân tạo có kích thước hạt đồng đều, hình dạng hạt tròn đều, độ sạch cao, đảm bảo các yêu cầu về cơ lý, hóa học để sử dụng trong xây dựng.
  • Độ bền cao: Cát nhân tạo có độ bền cao, chống chịu được tác động của thời tiết và môi trường.
  • Giá thành hợp lý: Giá thành sản xuất cát nhân tạo tốt hơn rất nhiều với cát tự nhiên.
  • Chủ động được nguần cát cho các dự án công trình

cát nhân tạo chất lượng

4. Khả năng ứng dụng của cát nhân tạo

Tính ứng dụng của cát nhân tạo cao, sử dụng phù hợp cho tất cả các loại bê tông: thông thường; chất lượng cao; ứng lực trước; tự lèn; đầm lăn; UHPC, Asphalts … sản xuất gạch không nung (gạch bê tông), gạch lát vỉa hè, sân bãi, sản xuất vữa xây, trát.

Cát nhân tạo có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực xây dựng như:

  • Sản xuất bê tông: Cát nhân tạo được sử dụng để sản xuất bê tông, giúp tăng cường độ chịu lực và độ bền của bê tông.
  • Sản xuất vữa: Cát nhân tạo được sử dụng để sản xuất vữa, giúp tăng độ bám dính và độ bền của vữa.
  • Sản xuất xi măng: Cát nhân tạo được sử dụng để sản xuất xi măng, giúp tăng độ bền và khả năng chống thấm của xi măng.

ứng dụng cát nhân tạo

Kết luận

Sản xuất cát nhân tạo là giải pháp thay thế hiệu quả cho cát tự nhiên, vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng tăng cao, vừa bảo vệ môi trường. Với những ưu điểm vượt trội, cát nhân tạo đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng.

Với đội ngũ chuyên gia và kỹ sư dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết bị khoáng sản cũng như các giải pháp nghiền sàng cát, đá. Minh Huy là đơn vị uy tín trong việc cung cấp các giải pháp và thiết bị giúp chủ đầu tư có phương án hiệu quả nhất.

Liên hệ Hotline: 098 8478619 để được tư vấn và báo giá chi tiết !