0988 478 619

Cát nghiền nhân tạo từ đá vôi – Giải pháp cho tình trạng khan hiếm cát tự nhiên

Thực trạng nhu cầu cát cho việc xây dựng

Cát là một trong những vật liệu quan trọng nhất trong ngành xây dựng, được sử dụng để sản xuất bê tông, vữa, gạch không nung, san lấp,… Nhu cầu sử dụng cát cho việc xây dựng ngày càng tăng cao, đặc biệt là trong các dự án đầu tư công cao tốc, sân bay.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, nhu cầu cát cho xây dựng năm 2023 ước tính khoảng 120 triệu m3, trong đó nhu cầu cát cho đầu tư công chiếm khoảng 40%. Tuy nhiên, nguồn cung cát tự nhiên đang ngày càng khan hiếm, đặc biệt là ở các khu vực đô thị lớn. Vì vậy việc đẩy mạnh nghiên cứu sản suất cát nhân tạo từ các loại vật liệu sẵn có là hướng đi được khuyến khích ưu tiên.

thực trạng cát tự nhiên

Đá vôi có làm được cát không?

Đá vôi là loại một loại đá trầm tích, về thành phần hóa học chủ yếu là khoáng vật calcit và aragonit (các dạng kết tinh khác nhau của calci cacbonat CaCO3)

Đá vôi có màu sắc từ trắng đến màu tro, xanh nhạt, vàng và cả màu hồng sẫm, màu đen. Đá vôi có độ cứng 3, khối lượng riêng 2.600 ÷ 2.800 kg/m³, cường độ chịu nén 1700 ÷ 2600 kg/cm², độ hút nước 0,2 ÷ 0,5%.

Đá vôi nhiều silic có cường độ cao hơn, nhưng giòn và cứng. Đá vôi đôlômit có tính năng cơ học tốt hơn đá vôi thường.

  • Với các tính chất trên việc sản xuất cát nhân tạo từ đá vôi là rất hiệu quả và hướng đi mới cho các doanh nghiệp.

đá vôi làm cát nhân tạo

Loại đá vôi phù hợp để sản xuất cát nhân tạo

Để sản xuất cát nhân tạo từ đá vôi, cần lựa chọn loại đá vôi có độ cứng từ 700 đến 1200 kg/cm2. Loại đá này có độ bền cao, dễ dàng nghiền thành cát với kích thước hạt đều, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng của cát xây dựng cũng như các công trình đòi hỏi vật liệu chất lượng cao.

Quy trình sản xuất cát nhân tạo từ đá vôi

dây chuyền cát nhân tạo từ đá vôi

Quy trình sản xuất cát nhân tạo từ đá vôi bao gồm các bước sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu và cấp liệu: Đá vôi được khai thác từ moong và cấp liệu vào dây chuyền nghiền bằng xe ben hoặc các phương thức khác
  • Nghiền nhỏ và định hình: Vật liệu thô được nghiền nhỏ qua nhiều giai đoạn như máy nghiền kẹp hàm, máy nghiền búa (còi) và máy nghiền cát VSI sau đó đổ lên sàng rung phân loại kết hợp hệ thống xịt rửa
  • Phân loại, tuyển rửa tận thu cát: Cát phành phẩm được xịt rửa trên sàng sơ bộ và được máy rửa cát tuyển rửa lại để lọc rửa để loại bỏ tạp chất sau đó theo băng tải thành phẩm ra tải ra bãi chứa.
  • Xử lý nước thải tuần hoàn và tạp chất: Hỗn hợp nước thải và tạp chất được chảy ra hệ thống bể lắng tuần hoàn để thu lại và sử dụng nước tuần hoàn khép kín giúp sử lý bùn thải và bảo vệ môi trường.

máy nghiền cát nhân tạo hiệu quả

Ưu điểm của việc sản xuất cát nhân tạo từ đá vôi

Cát nhân tạo từ đá vôi có nhiều ưu điểm vượt trội so với cát tự nhiên, bao gồm:

  • Giúp chủ động nguần liệu và bảo vệ môi trường.
  • Nguồn nguyên liệu dồi dào, không phụ thuộc vào nguồn cát tự nhiên.
  • Quy trình sản xuất đơn giản, dễ dàng kiểm soát chất lượng.
  • Giá thành sản xuất thấp hơn cát tự nhiên.
  • Đáp ứng các yêu cầu về chất lượng của cát xây dựng.

công nghệ sản xuất cát nhân tạo hiệu quả

Kết luận

Cát nhân tạo từ đá vôi là một giải pháp hiệu quả để giải quyết tình trạng khan hiếm cát tự nhiên. Sản xuất cát nhân tạo từ đá vôi có nhiều ưu điểm vượt trội, phù hợp với nhu cầu xây dựng hiện nay.

Với đội ngũ chuyên gia và kỹ sư dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết bị khoáng sản cũng như các giải pháp nghiền sàng cát, đá. Minh Huy là đơn vị uy tín trong việc cung cấp các giải pháp và thiết bị giúp chủ đầu tư có phương án hiệu quả nhất.

Liên hệ Hotline: 098 8478619 để được tư vấn và báo giá chi tiết!